Cách tính điểm IELTS Overall và thang điểm IELTS mới nhất 

Cách tính điểm IELTS Overall và thang điểm IELTS mới nhất 

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    IELTS là một trong những kỳ thi tiếng Anh “khó nhằn” với nhiều bạn trẻ không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Vậy muốn đạt điểm cao trong bài thi IELTS có khó không? Câu trả lời là tương đối khó, do đó bước đầu tiên bạn cần làm là phải nắm rõ được cách tính điểm IELTS Overall và thang điểm IELTS được hội đồng thi đưa ra. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ bật mí thang điểm và cách tính điểm IELTS Overall chuẩn và chính xác giúp bạn luyện thi IELTS thật hiệu quả cũng như chinh phục được band điểm IELTS mình mong muốn.

    Giới thiệu tổng quan về IELTS

    1. IELTS là gì?

    IELTS là từ viết tắt của cụm từ International English Language Testing System. Bài thi IELTS đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ Anh của người thi thông qua đầy đủ 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết và được đánh giá theo band điểm IELTS 0 – 9 (tính lẻ đến 0.5) cho từng kỹ năng. IELTS Overall Band, hay chính là điểm IELTS cuối sẽ được tính bởi điểm trung bình của 4 kỹ năng. Trong bài viết này, Pasal sẽ phân tích cụ thể cách tính điểm IELTS Overall cũng như cách tính điểm từng kỹ năng thật chi tiết để các bạn có thể tham khảo.

    2. Lợi ích của chứng chỉ IELTS

    IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất được sử dụng trong học tập cũng như trong cuộc sống. Hiện nay, một số trường đại học tại Việt Nam đều yêu cầu sinh viên phải có band điểm IELTS nhất định thì mới đủ điều kiện tốt nghiệp. Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp, công ty cũng yêu cầu ứng viên phải có trình độ tiếng Anh. Chứng chỉ IELTS được xem như là minh chứng rõ ràng nhất để chứng minh khả năng thành thạo ngôn ngữ tiếng Anh của bạn. Một điểm cộng nữa là bạn sẽ có cơ hội cao hơn khi xin học bổng du học so với những bạn khác không có chứng chỉ IELTS.

    Nếu bạn không thi IELTS chắc chắn cũng không sao cả, khi mà môi trường bạn học tập và làm việc không yêu cầu khắt khe về điều đó. Tuy nhiên, nó sẽ giúp bạn có cơ hội thăng tiến và sự thuận tiện hơn trong công việc, bởi xã hội đang ngày càng phát triển và hội nhập, việc sở hữu kỹ năng tiếng Anh tốt là một lợi thế rất lớn.

    Cách tính điểm IELTS Overall và thang điểm IELTS

    Lưu ý: Trong bài viết này, Pasal sẽ chỉ đề cập đến bài thi IELTS Academic, đây là bài thi IELTS được đa số các bạn lựa chọn vì có tính ứng dụng cao hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

    Cách tính điểm IELTS Overall

    Bài thi IELTS có band điểm từ 1 - 9. Bảng điểm IELTS sẽ có 4 cột điểm của từng kỹ năng một cùng với điểm Overall cuối cùng. Công thức về cách tính điểm IELTS Overall chi tiết như sau:

    Điểm IELTS Overall = (Điểm Speaking + Điểm Listening + Điểm Writing + Điểm Reading)/ 4

    Bên cạnh cách tính điểm IELTS Overall, bạn cũng cần tìm hiểu rõ ràng và chi tiết về cách tính điểm IELTS của từng kỹ năng trong bài thi.

    Cách tính điểm IELTS Listening và Reading

               Số câu trả lời đúng            

                   Điểm số tương ứng              

    3-4

    2.5

    5-6

    3.0

    7-9

    3.5

    10-12

    4.0

    13-15

    4.5

    16-19

    5.0

    20-22

    5.5

    23-26

    6.0

    27-29

    6.5

    30-32

    7.0

    33-34

    7.5

    35-36

    8.0

    37-38

    8.5

    39-40

    9.0

    Trong 2 phần thi IELTS Listening và Reading, bạn đều cần hoàn thiện hết 40 câu hỏi. Hội đồng chấm thi sẽ dựa trên số câu trả lời đúng của bạn để quy ra thang điểm IELTS từ 1 đến 9.

    Cách tính điểm IELTS Writing

    Trong phần thi IELTS Writing, giám khảo sẽ dựa vào 4 tiêu chí cụ thể được liệt kê dưới đây để cho điểm:

    • Task Achievement (Task 1)/ Task Response (Task 2): Đánh giá khả năng hoàn thành yêu cầu đề bài (Task 1), bên cạnh đó là khả năng trả lời (Task 2), liệu bạn có đáp ứng đúng yêu cầu của đề bài và không bị lạc đề hay không.

    • Cohesion & coherence: Đánh giá về tính trôi chảy và mạch lạc, bạn có sử dụng, phát triển và sắp xếp các luận điểm hợp lý hay không. Bên cạnh đó, các ý này có mang tính thuyết phục, hỗ trợ ý chính không, cách bạn vận dụng từ nối có tự nhiên hay không.

    • Lexical resource: Đánh giá về mặt từ vựng, bạn phải sử dụng vốn từ vựng đa dạng, tự nhiên, đúng ngữ cảnh. Không được lặp từ và không mắc lỗi chính tả cơ bản. Ngoài ra còn đánh giá thêm cách paraphrase linh hoạt cho nhiều chủ đề khác nhau như thế nào.

    • Grammatical Range and Accuracy: Đánh giá về việc sử dụng chính xác và đa dạng các cấu trúc ngữ pháp, bạn không được mắc các lỗi ngữ pháp và cách dùng dấu câu.

    Xem chi tiết về tiêu chí chấm điểm và thang điểm IELTS Writing tại đây

    Cách tính điểm IELTS Speaking

    Tương tự như kĩ năng Writing, phần thi IELTS Speaking của bạn cũng được hội đồng chấm thi căn cứ vào 4 yếu tố sau:

    • Fluency and Coherence: Đánh giá độ lưu loát và mạch lạc trong bài nói của bạn. Bạn có dừng quá nhiều hoặc quá lâu trong bài thi hay không, xem xét về cách liên kết các câu có tự nhiên bằng từ nối hoặc cụm từ liên kết không, bên cạnh đó là không bị lạc đề.

    • Lexical Resource: Đánh giá vốn từ và nguồn từ vựng. Trong phần thi IELTS Speaking, bạn có sử dụng linh hoạt từ vựng một cách chính xác và phù hợp với ngữ cảnh hay không. Thêm vào đó, bài nói có bị lặp từ không. Bạn có thể sử dụng idiom phù hợp, paraphrase linh hoạt không?

    • Grammatical range and Accuracy: Đánh giá về cách sử dụng các cấu trúc câu đa dạng, phù hợp và chính xác trong bài nói của bạn.

    • Pronunciation: Đánh giá về phát âm của bạn có chính xác và dễ nghe không.

    Quy ước về làm tròn điểm IELTS Overall

    Đôi khi, nửa band điểm IELTS có thể chỉ chênh nhau ở đúng một câu trả lời. Lý do là về việc quy ước làm tròn band điểm dưới đây. Hãy theo dõi để biết được cách tính điểm IELTS Overall nhé!

    Nếu coi phần lẻ của điểm IELTS trung bình này là n, ta có:

    • 0.0 ≤ n < 0.25: điểm IELTS được làm tròn xuống số nguyên đằng trước

    • 0.25 ≤ n < 0.5: điểm IELTS được làm tròn lên mức 0.5

    • 0.5 ≤ n < 0.75: điểm IELTS được làm tròn xuống mức 0.5

    • 0.75 ≤ n < 1.0: điểm IELTS được làm tròn lên số nguyên tiếp theo

    Ví dụ về cách tính điểm IELTS Overall:

    Ý nghĩa của thang điểm IELTS

    Dưới đây là ý nghĩa của thang điểm IELTS, bạn hãy tham khảo để có thể chuẩn bị tốt nhất cho bài thi và định hướng thi IELTS của mình trong tương lai.

     

    Thang điểm IELTS

    Bậc thang điểm IELTS

    Bài viết trên Pasal đã tổng hợp một cách chi tiết về thang điểm IELTS và cách tính điểm IELTS Overall. Hy vọng rằng các bạn có thể đạt được band điểm cao và hoàn thiện phần thi 4 kỹ năng một cách tốt nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với Pasal để được giải đáp thêm.

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết